Thứ Hai, 1 tháng 12, 2008

Mẹo tránh các ô vuông trong tiếng Việt trên Blog

  1. Nhiều bạn than phiền việc đọc tiếng Việt trên Blog nhiều chữ bị biến thành ô vuông.

  2. Nguyên nhân là do việc hiển thị của các trình duyệt web mà các bạn đang sử dụng được thiết lập ở chế độ hiển thị theo các tiêu chuẩn không hỗ trợ bộ mã tiếng Việt theo chuẩn Unicode UTF8, trong khi hầu như tất cả các thông tin tiếng Việt được đưa lên Blog lại tuân theo chuẩn này.

  3. Trên thực tế hiện nay, có nhiều trình duyệt web khác nhau. Tuy nhiên đại đa số mọi người sử dụng 2 loại trình duyệt web chính là Microsoft Internet Explorer (gọi tắt là IE)và Mozilla Firefox (gọi tắt là FF). Hiện nay, IE đã có phiên bản IE7.0, còn FF có phiên bản 3.0 trở lên. Cả 2 phiên bản IE7.0 và FF3.0 đều là các phiên bản miễn phí bản quyền và có thể tải về tự do từ Internet.

  1. Các phiên bản IE7.0 và FF3.0 trở lên đều hỗ trợ tiếng Việt theo chuẩn Unicode UTF8 rất tốt, trong khi phiên bản IE6.0 thì không được như vậy. Vì thế tất cả các bạn nào đang sử dụng IE6.0 thì nên chuyển lên sử dụng IE7.0 hoặc FF3.0.

  2. Cách để nhận biết bạn đang sử dụng trình duyệt IE phiên bản nào, thường có thể vào Help/About là sẽ biết ngay.

  3. Sau khi tải về và cài đặt lên máy của bạn IE7.0 và/hoặc FF3.0 (nếu các bạn sử dụng hệ điều hành Windows thì có thể cài cùng một lúc cả IE7.0 lẫn FF3.0 trên cùng một máy cũng không làm sao cả), thì việc tiếp sau là hãy đặt mặc định cho trình duyệt IE7.0 và FF3.0 phông chữ hiển thị là UTF8.

  4. Vì tôi không sử dụng IE nên không rõ cách đặt mặc định mã phông chữ UTF8 cho IE7.0 như thế nào, còn cách đặt mặc định mã phông chữ UTF8 cho FF3.0 là như sau:

  • Vào View/Character Encoding/Customize List.../

  • Xem ô bên phải (Active Character Encoding:) xem có Unicode UTF8 hay chưa. Nếu có rồi thì bấm Cancel (hoặc OK) để thoát ra. Còn nếu chưa thì làm tiếp tục như sau:

  • Chọn trong cửa sổ bên trái (Available Character Encoding) dòng có chữ Unicode UTF8 rồi nhấn núm (+Add) để đưa bộ mã này từ ô bên trái sang ô bên phải. Sau đó nhấn nút OK để thoát ra.

  • Vào View/Character Encoding/ rồi chọn Unicede (UTF8) là xong.

  • Thoát ra khỏi màn hình rồi bấm phím F5 để làm tươi lại màn hình.

Bạn sẽ nhìn thấy toàn tiếng Việt “xịn”.

Chúc các bạn thành công!

1 nhận xét:

  1. Mình đã làm theo hướng dẫn của Nghĩa và bây giờ thì vào Blog đọc và viết rất tốt ko bị ô vuông nữa, cảm ơn Nghĩa nhiều nhé!

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.