Thứ Ba, 25 tháng 11, 2008

Sử dụng Picasa để tải lên, lưu trữ, và liên kết các tệp hình ảnh tới các trang web khác

Mục đích: Khi làm việc trên Internet, ta không cần phải lưu các tệp ảnh ở máy của chúng ta, mà hoàn toàn có thể tải chúng lên đặt trên Internet, trong chương trình như Picasa (hoặc một số chương trình khác), để mỗi khi sử dụng, ta có thể liên kết tới chúng một cách dễ dàng và thuận tiện. 
So với trước kia, giao diện của Picasa đã có đôi chút thay đổi.
Nếu bạn đã có một tài khoản của Google thì việc sử dụng picasaweb.google.com là rất dễ. Cách làm như sau:
Bạn có thể làm như sau:
1. Vào https://picasaweb.google.com/home
2. Nhấn vào nút "Upload" ở tít trên cùng, phía giữa màn hình, để mở ra màn hình tải ảnh lên. Đây là nơi mà bạn có thể tải các ảnh của bạn lên Picasa.
3. Ở màn hình tiếp theo, nơi có dòng chữ "Album name", hãy gõ vào tên Album của bạn, ví dụ: "Ảnh lớp 10"
4. Ở giữa màn hình, hãy bấm vào "Select photos from your computer" (Chọn ảnh từ máy tính của bạn) để chọn ảnh tải lên Picasa. Màn hình tiếp sau sẽ mở ra, giống như khi bạn tìm cách để mở một tệp văn bản Word của mình.
5. Hãy tìm tới nơi bạn lưu trữ các ảnh mà bạn muốn đưa lên Picasa mà hiện bạn đang lưu giữ trong máy tính của bạn
6. Chọn từng ảnh một rồi bấm nút "Open" rồi chờ một lát để có thời gian ảnh được tải từ máy tính của bạn lên Picasa.
7. Khi xong, bấm nút OK rồi bấm nút "Home" (nằm ngang hàng với nút "Upload" ở mục 2 ở trên) để ra khỏi màn hình tải ảnh lên.
8. Bạn sẽ thấy hình Album của bạn. Bấm vào đó sẽ thấy ảnh vừa tải lên.
9. Làm tương tự để tải các ảnh khác lên. Ở mục 7 bên trên, bạn có thể tải liên tục ảnh nếu thay vì bấm OK, bạn bấm nút "Upload" hoặc "Upload more" nằm ở bên trái, phía dưới màn hình.
Chúc bạn thành công.
------------------------------------
Còn dưới đây là cách theo giao diện trước kia:
  1. Vào http://picasaweb.google.com/ . Vì bạn đã có một tài khoản của Google nên chương trình sẽ chuyển tới một màn hình như hình sau (nhấn vào hình để xem rõ hơn):
  1. Hãy gõ tài khoản thư điện tử Google và mật khẩu tương ứng vào rồi nhấn núm “Sign in”. Nếu bạn muốn trình duyệt nhớ mật khẩu hộ trên máy của bạn thì chọn ô vuông “Remember me on this computer”.
  1. Bạn sẽ thấy màn hình tiếp theo, nơi bạn có thể tải ảnh lên và tạo cho mình các Album ảnh. Đây là 2 chức năng quan trọng nhất của chương trình này. Còn một số chức năng khác mà các bạn có thể tự khai phá sau. Để tải ảnh lên, hãy nhấn vào núm “Upload”, bạn sẽ thấy một cửa sổ con hiện lên dạng như sau:
  1. Tại đây bạn hãy tạo ra các Album. Để tạo ra một Album mới, hãy nhấn vào “Create a new Album” để mở màn hình tạo Album mới như hình sau:
  1. Gõ lần lượt; Tên của Album vào dòng đầu đề; Mô tả Album vào ô chữ Description. Chọn ô tròn Public nếu bạn muốn các ảnh trong Album ai cũng xem được; Chọn Unlisted nếu bạn muốn chỉ những người bạn muốn cho xem mới nhìn được. Vì hiện nay mục đích xây dựng Album này chỉ dành cho lớp 7D Dịch Vọng nên bạn chọn lựa chọn Unlisted này. Nhấn núm “Continue” để tiếp tục sang màn hình của Album vừa mới được tạo ra.
  1. Tại màn hình này, nhấn núm Browse để mở trình quản lý tệp máy tính tính của bạn. Hãy chuyển tới thư mục mà bạn lưu trữ các hình ảnh muốn tải lên Picasa, chọn từng tệp hình ảnh muốn tải lên rồi nhấn OK. Bạn có thể cùng một lúc tải lên nhiều nhất là 5 tệp một lần như ở hình trên. Làm xong, nhấn núm “Start Upload” để bắt đầu tải (các) tệp ảnh lên. Bạn phải chờ một lát để chương trình tải các tệp ảnh lên. Sau khi tải hết lên xong, bạn sẽ thấy Album bạn vừa tạo ra sẽ có những ảnh bạn vừa tải lên. Sau này bạn có thể tải tiếp các hình ảnh lên Album này bất kỳ khi nào bạn muốn.
  2. Bạn có thể sử dụng một số chức năng được liệt kê ở trên phía trái của màn hình đối với một Album ảnh như sau:
  • Nhấn vào “Slideshow”: Để lần lượt xem các ảnh trong Album một cách tự động
  • Nhấn vào “Share”: Để chia sẻ Album ảnh cho những người khác mà bạn muốn. Khi bạn nhấn cụm từ này, một màn hình chia sẻ Album qua thư điện tử giống như khi bạn viết thư điện tử sẽ mở ra, nơi mà bạn có thể đưa (các) địa chỉ thư điện tử mà bạn muốn chia sẽ Album ảnh này vào trường “To”; gõ vào trường “Message” những thông tin mà bạn muốn nói khi chia sẻ Album ảnh này với mọi người. Nếu bạn muốn bạn cũng nhận được một thư điện tử như vậy thì hãy chọn ô vuông “Send me a copy of this email”, sau đó nhấn núm “Send Email”. Nếu vì lý do gì đó mà muốn hoãn thì bạn nhấn núm “Discard”.
  • Nhấn vào Print với 2 lựa chọn để in.
  • Nhấn vào Edit để sửa một số thông số liên quan tới Album, thậm chí cả xoá Album.
  1. Bạn có thể sử dụng một số chức năng được liệt kê ở bên phải của màn hình đối với một Album ảnh như sau:
  • Nhấn vào “Link to this Album” (Hãy liên kết tới Album này): để mở (đóng) các lựa chọn để liên kết tới Album ảnh này từ một ứng dụng khác như với chương trình chat hoặc thư điện tử bằng cách sao chép và dán đoạn mã nằm trong trường “Paste Link in email or IM” vào nội dung thư điện tử hoặc khi chat. Để nhúng cả Album ảnh này vào trong một tài liệu siêu văn bản trên một website nào đó, hãy sao chép và dán đoạn mã nằm trong trường “Paste HTML to embed in website” vào tài liệu siêu văn bản đó. Bạn phải nhớ là khi dán đoạn mà này vào một tài liệu khác, thì tài liệu đó cũng phải ở dạng siêu văn bản HTML.
Ví dụ về tính năng “Link to this Album” (Nháy vào hình để xem tất cả các ảnh trong Album):
ForZin
  • Nhấn “Embed Slideshow” (Nhúng các Slide trình chiếu) để mở ra một cửa sổ con mà ở đó ta có thể chọn kích thước để hiển thị Album ảnh ở dạng trình chiếu tự động (Slideshow), sao chép đoạn mã nằm trong trường “Embed Slideshow” để dán vào một trang siêu văn bản cho một website mà ta muốn trình chiếu Album này và một vài lựa chọn khác. Sau khi thực hiện các lựa chọn xong, bấm núm “Done” để thoát ra khỏi cửa sổ con đó. Bạn phải nhớ là khi dán đoạn mã này vào một tài liệu khác, thì tài liệu đó cũng phải ở dạng siêu văn bản HTML.
Ví dụ về tính năng “Nhúng các Slide trình chiếu” (Nhấn vào hình để xem như Film)
  1. Bất kỳ lúc nào bạn muốn trở về với kho lưu trữ các Album ảnh của mình, hãy nhấn “My photos” ở trên đỉnh bên trái màn hình.
  2. Để thoát hoàn toàn ra khỏi Picasa, hãy nhấn “Sign Out” nằm trên đỉnh, bên phải của màn hình.
Bạn bắt đầu tải hình ảnh lên Picasa đi chứ, và hãy giải phóng ổ cứng máy tính của bạn để dành chỗ cho những thứ khác cần thiết hơn với bạn nhé.
Nhúng một ảnh từ một Album vào một bài viết trên Blog
Nhân bài này, chúng ta sẽ xem thêm một chức năng nữa, liên quan tới việc nhúng một chiếc ảnh từ một Album ảnh vào một bài viết, ví dụ, như lên chính Blog này. Về nguyên lý cũng giống như ở mục 8 phía trên, với các bước cụ thể như sau:
  1. Trong một Album của Picasa, hãy chọn lấy 1 ảnh.
  2. Nhìn sang bên cột phải của bức ảnh, ta thấy có một số chi tiết sau:
Có từ “Link” (Liên kết). Tại đây có một hộp chữ với một URL dạng như:
    1. Nếu bạn sao chép địa chỉ này vào một tài liệu để đưa lên Web thì sau này, khi nhấn vào đường siêu liên kết này, kết quả của nó sẽ là cái ảnh mà bạn vừa chọn ở trên.
    2. Phần hay hơn là khi bạn sử dụng tính năng Embed Image (nhúng ảnh) ở bên dưới rồi chọn:
      • Select size (Chọn kích thước [ảnh]): Mở hộp Combo để chọn kích thước ảnh sẽ được nhúng vào trang siêu văn bản. Với Blog như 7D-DichVong thì bạn nên chọn kích thước trung bình (Medium 400px).
      • Chọn hoặc bỏ chọn ô vuông Hide album link (Dấu kết nối tới Album) để dấu hoặc không dấu kết nối tới Album có chứa chiếc ảnh mà bạn vừa chọn để nhúng vào siêu văn bản.
  1. Chép lấy đoạn mã trong hộp bên dưới dòng chữ Embed Image tương ứng với kích thước Medium 400px bạn vừa chọn ở trên.
  2. Quay về trình soạn thảo bài bạn định đăng lên Blog như hình vẽ bên dưới.
  1. Đánh dấu nơi bạn sẽ định nhúng bức ảnh vào siêu văn bản.
  2. Chuyển sang chế độ bài viết ở dạng siêu văn bản bằng cách nháy chuột vào cụm từ “Chỉnh sửa Html” ở ngay trên đầu của trình soạn thảo bài viết của Blog này.
  3. Tìm tới chỗ đánh dấu mà bạn định nhúng bức ảnh đã chọn rồi dán đoạn mã vừa sao chép được vào đó.
  4. Chuyển sang chế độ soạn thảo bình thường bằng cách nháy chuột vào cụm từ “Viết” nằm bên cạnh cụm từ “Chỉnh sửa HTML” mà bạn vừa chọn ở trên.
  5. Hãy dùng thanh trượt để xem nội dung bài viết. Bạn chắc sẽ thấy ảnh được chọn đã được nhúng vào đúng nơi cần thiết trong bài viết của mình.
Chần chừ gì nữa, nếu bạn chưa làm hoặc làm chưa đúng, hãy sửa lại các trang Web chưa đúng đó nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.