Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Thư từ POTSDAM- Beclin

Trương Bích Đào
Hôm nay bọn mình đi Potsdam chơi . Beclin có một ngày nắng đẹp .Trời nắng nhưng có gió nên không khí mát mẻ dễ chịu . Potsdam là một thành phố nhỏ cách Beclin khoảng 40km .Ngày trước con mình học ở đấy 2 năm rưỡi hàng ngày cháu đi tầu từ Weding mất 1h để đi học . Phố xá Potsdam thanh bình hơn Beclin kiến trúc cổ với nhiều tòa lâu đài và nhà đẹp .Ngồi trên xe nhìn thấy một tòa nhà theo kiến trúc Ả rập tưởng là nhà thờ Hồi giáo xong hóa ra là tháp nước .Bạn con mình giải thích hồi xây dựng nó phong cách kiến trúc Ả rập rất được ưa chuộng nên họ xây như vậy . Đích của bọn mình là tòa lâu đài cổ hình như là của vị vua cuối cùng khi trao quyền lực sang tay thủ tướng ( mình có hỏi bạn con nhưng cháu cười vì chưa tra bách khoa toàn thư ) . Lâu đài nằm trên một quả đồi rộng và đẹp . Đón chúng mình là chiếc cối xay gió cổ cao khoảng 50m . Chiếc cối xay cổ kính với đầy rêu phong quấn quanh vẫn đang xay bột mỳ làm bánh bán cho du khách .Ở đây thay cho những người thợ và các bao bột mỳ là một cô gái xinh đẹp bán đồ lưu niệm và các ổ bánh mỳ đen tròn to rắc vừng . Bạn có thể xem mô hình Potsdam cổ với hàng mấy chục chiếc cối xay gió như vậy nhưng giờ đây chỉ còn mỗi cái này . Lâu đài nằm trên đỉnh đồi trải xuống tận dưới là đài phun nước với các bức tượng thần bao quanh . Lối đi là những bậc thang đá tuyệt đẹp , hai bên là những ô cửa giả mọc đầy hoa lá . Đứng trên cao hút tầm mắt là những cánh rừng già với những hàng cây cao vút .Khu vườn quanh đài phun nước được trồng rất nhiều loại hoa mầu sắc rực rỡ xen lẫn các cây thông được cắt tỉa rất đẹp . Đường đi từ lâu đài chính sang tòa lâu đài mới khoảng 2km lối đi to và rộng trải lớp cát sỏi nhỏ mầu hồng làm cho những bước chân mình cứ kêu lạo xạo rất vui tai . Từ lối đi chính còn tỏa ra các nghách nhỏ xuyên trong rừng , thấp thoáng trong rừng cây là những bức tượng thần hay hiệp sĩ áo giáp cầm kiếm xen kẽ các đài hay vòi phun nước nhỏ . Ngắm hàng cây cổ thụ cao vút mình tưởng tượng nghe thấy tiếng vó ngựa rầm rập , tiếng chó sủa râm ran của đoàn nhà vua đi săn qua bộ quần áo và tiếng kèn của anh lính canh cửa lâu đài mà mình chụp ảnh lưu niệm . Đường đi rất sạch và đẹp các thảm cỏ đều được xén tỉa,cỏ cắt ra được đóng chặt thành những bó vuông cao hàng mét . Dòng người đi thăm quan rất đông và trật tự họ đều đi theo hướng tay phải để tránh người ngược chiều ( điều mà trật tự VN mình không có ) .Tòa lâu đài mới được xây dựng rất to và đẹp ,mái và các khung cửa được dát vàng . Những bức tường đá sừng sững của lâu đài đã tạo nên sự uy nghiêm và quyền lực của nhà vua . Cuối hành trình mình mới vào bên trong tòa lâu đài chính ( lúc đầu mua vé vào cửa rất đông giá 12e ) để xem nội thất cung vua .Lúc này trời đột ngột đổ mưa may cho bọn mình đã kết thúc hành trình ....Rời Potsdam đường chính bị tắc phải vòng ngả khác may có định vị ô tô chỉ đường nên bọn mình lại được đi qua ngắm quận nhà giầu của Potsdam . Ở đây không có chung cư . tầu điện ngầm hay tầu điện bánh sắt mà chỉ có xe buýt chạy qua vì dân cư thưa thớt chỉ toàn biệt thự nhà giầu . Mỗi biệt thự một kiểu xen giữa những vườn cây ...Mình bật cười đùa với con " Không biết bao giờ được đến thăm người nhà mình ở quận này nhỉ......."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.