Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

ĐI CHỢ CHÂU ÂU

Trương Bích Đào
Đây là lần thứ 3 tôi sang châu Âu .Mỗi chuyến đi kéo dài ba tháng. Lần đầu vào thập kỷ 90 sang châu Âu ngồi trên máy bay nhìn xuống thành phố Pa ri tôi  như lạc vào một thế giớ khác đầy huyền ảo và xinh đẹp. Cả chuyến đi là một chuỗi du lịch triền miên từ nước này sang nước khác . Mỗi sáng ra thức dậy tôi lại tự định thần xem mình ở đâu . Lần thứ hai tôi đi du lịch ít hơn chủ yếu là tham khảo thị trường . Còn lần thứ ba này bắt buộc phải bay đi các nước thăm anh em con cháu còn lại tôi giành tôi giành toàn bộ thời gian cho việc bếp núc . Nói các bạn không tin nhưng chưa bao giờ tôi đi chợ sướng như lúc này . Tôi thỏa sức thể hiện niềm đam mê nấu nướng của mình .Bắt đầu là Beclin ,khu nhà con tôi ở rất thuận tiện cho việc mua sắm :Siêu thị cấp cao - siêu thị bình dân - siêu thị Tầu - siêu thị Thổ thôi thì đủ cả Đi bộ khoảng năm phút là có thể sắm tất tần tật . Giá cả thì giật mình 7cent một cái bánh mỳ chuột (to gấp rưỡi bánh ở nhà ) 2,5 đ/ kg cánh gà ( chỉ có 2 đoạn giữa ) 3,5 đ / kg thịt lợn xay lẫn thịt bò 5đ/ kg mực loại 4 con/ kg  8đ / kg tôm đông lạnh tươi không hấp ( đặc biệt gói ghi rõ 1kg đông lạnh = 0,8 kg tươi) 1,2 đ rau bí được 21 ngọn non và mập 1,2đ một mớ rau muống dài và ngon . Chỉ có hành và rau gia vị là đắt thôi nhưng mua một mớ 1,2 đồng cũng nấu được 4 bữa . Khu chợ Đồng xuân to và rộng gồm 5 dãy nhà như khu nhà xưởng bên mình . Tây ,ta. tầu ,thổ buôn bán lẫn lộn . Giá các mặt hàng Việt nam sang đây đắt khoảng gấp đôi nhưng chất lượng tốt hơn trừ tôm khô thì không có loại ngon như chợ Đồng xuân VN .Bỏ ra 2đ bạn mua được 2 lít sữa tươi không đường và chục quả trứng gà . Giá cả như vậy thì làm gì chẳng thích .Tôi tha hồ bầy vẽ nấu nướng mời bạn bè của con đến ăn . Còn sang Bỉ gia đình tôi ở cách Blucxen từ 15 đến 80 km vùng nói tiếng Hà lan dân vùng này giầu và nhà cửa rất rộng rãi đa số làm nông nghiệp nên rất nhiều rau và hoa quả . Tôi đi chợ Anvec ( thành phố kim cương lớn thứ 2 thế giới ) nhưng chẳng vào cửa hàng Do thái mua kim cương mà mua nấm về nấu lẩu . Tôi làm lẩu nấm nhưng đủ thập cẩm thịt gà , thịt bò , tôm , mực nhưng chủ đạo là nấm . Gian hàng nấm thật thích mắt nấm to , nấm nhỏ , nấm trắng nấm nâu , nấm ngắn nấm dài , nấm tròn nắm dẹt . Tôi thoải mái nhặt được 13 loại ăn cùng cải cúc và đậu xanh hái ở vườn nhà . Nấu 2 nồi 12 người ăn tổng chi phí hết 54 đ . Tôi cười khoái chí nếu tính giá trị tiền thì về Hà Nội cô đáp ứng được nhưng chỉ yêu cầu đủ 1phần 3 loại nấm thì cô cũng vái cả nón . Sang đây tôi mới biết đặc sản măng tây của Bỉ lại mầu trắng chứ không phải mầu xanh . Những củ măng tây to tròn trắng nõn như ngó sen , xào hay luộc hơi nhần nhận đắng nhưng rất ngon . Làng anh trai tôi ở làm nông nghiệp nhưng có nghề làm bánh nổi tiếng thôi thì đủ loại bánh mỳ , bánh ga tô , bánh trứng , bánh táo , bánh dâu bánh hạnh nhân v v ...và ..v..v  đến nỗi tôi không biết chọn gì để ăn nữa . Thấy tôi thích ăn quả xê ri ( anh đào ) cháu dâu tôi bê về một hộp 8 kg . Những quả xê ri căng tròn tím đỏ mọng nước thơm và ngọt tôi ăn trừ bữa được khoảng 2kg thì chịu thua . Sang đến Tây ban nha anh trai tôi biết em sang nuôi sẵn một đàn gà đúng là gà mái ghẹ chạy bộ , nào tôi có ăn được mấy chỉ được trận cười vỡ bụng ,chẳng là hai chị em đang nói chuyện thì thấy anh tôi hốt hoảng gọi " Hai bà mau thịt con gà này cho tôi kẻo lây hết cả đàn . Nó ốm tôi lật nó cũng chẳng chịu dậy . Hai chị em vội vã cắt tiết lúc mổ ra cười chẩy nước mắt khổ thân con gà đẻ con so quả trứng to quá sắp ra nên anh tôi đẩy nó chẳng chịu dậy nên phải chịu kiếp hồn lìa khỏi xác . Gà nuôi ở vườn được chạy nên thịt rất mềm và ngon may mà có khách nên giải quyết hết . Tôi nấu ăn toàn thuần đồ Việt các cháu nghỉ hè vợ chồng kéo nhau về cùng bạn bè tây ( vì khu anh tôi ở có bãi biển thuộc loại đẹp của châu âu ) . Các cháu ăn đồ Việt tập cầm đũa vài bữa là quen ngay . Hơn 2 tuần ở Tây Ban Nha ngày nào cũng có khách .tôi thành đầu bếp chính : Bún thang , bún chả , bún nem ,phở gà phở bò nem cuốn . Gà rán , gà quay , gà nướng , mực chiên ,mực xào , tôm hấp bia , cá bỏ lò.....mỗi bữa một món dân tây khoái chí cứ hỏi tôi sao không mở cửa hàng va từ nay thấy cửa hàng Việt nam sẽ vào ngay vì đồ ăn Việt Nam ngon lắm..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.